Trang thơ Nguyễn Ngọc Hạnh


Hai bài thơ viết thời còn đi dạy học

Posted in Thơ bởi nguyenngochanh on Tháng Mười Một 19, 2007

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, Nguyễn Ngọc Hạnh xin tặng các Thầy Cô giáo, các bạn hai bài thơ này; đây cũng là cách tự “điểm danh” mình sau bao năm không còn đứng trên bục giảng !
 

Điểm danh

hanh41.jpg

Tôi cầm ngọn lửa trên tay
Ngọn lửa âm thầm cháy đỏ
Soi cho các em để sáng cho mình

Mỗi giờ đến lớp điểm danh
Thừa một chỗ ngồi thiếu người chia lửa
Đêm về khoảng trống cháy khôn nguôi

Lớp học nào lớp học đời tôi
Vắng một giây thôi sẽ không là tôi nữa
Đâu chỉ các em cả người giữ lửa
Cũng sợ tàn rơi rát bỏng tay mình

Đi qua chưa hết cuộc đời
Nói sao cạn tỏ
Ngọn lửa thức cùng tôi thế đó
Đã bao lần tôi tự điểm danh tôi.

Rồi cũng như đời mẹ

Tặng con gái Thu Dung
nhân ngày Nhà giáo Việt Nam ( 20.11.2007)


Rồi cũng như đời mẹ
Con sẽ lớn lên từ mái trường
Chiếc nôi của thời tấm bé
Khoảng trời xanh vời vợi yêu thương

Ơn như núi, nghĩa như sông
Ai gieo nắm chữ vào lòng
Suốt đời con ghi nhớ

Tâm hồn thơm trang vở
Trong như giòng sông xanh
Lòng Thầy đi qua đằm thắm
Âm thầm năm tháng trôi nhanh
Rồi thôi, chim nhỏ chuyền cành

Rồi cũng như đời mẹ
Con sẽ ra đi từ mái trường
Hàng cây xanh tươi trước ngõ
Bồn chồn lặng lẽ nhớ mong

Con ơi, đừng quên con nhé
Lòng Thầy trăm mến ngàn thương
Chiều nhìn ra cửa lớp
Đôi mắt Thầy tơ vương

Rồi cũng như đời mẹ
Con sẽ về với một mái trường
Giờ đầu con đến lớp
Nghe lòng mình bâng khuâng !

 Chú thích ảnh trên:
Trong đêm thơ nhân ngày Nhà giáo VN năm 1980 tại Điện Bàn, ( từ trái qua ), nhà thơ Nguyễn Hàn Chung, hiện ở Mỹ, Hoàng Tư Thiện, đã mất, Nguyễn Ngọc Hạnh, hiện là nhà báo, Nguyễn Minh Hùng ( CVP Sở GD&ĐT Tp Đà Nẵng).

4 phản hồi to 'Hai bài thơ viết thời còn đi dạy học'

Subscribe to comments with RSS hoặc TrackBack to 'Hai bài thơ viết thời còn đi dạy học'.


  1. Lớp học nào lớp học đời tôi.
    Vắng một giây thôi sẽ không là tôi nữa

    Vâng, sẽ không bao giờ học hết được cuộc đời…
    Xin chúc nhà thơ – thầy giáo (trong đó có một phần thầy của tôi)luôn là người giữ lửa và có ngườiu chia lửa.


  2. Cám ơn Trần Trình Lãm đã ghé thăm chơi .
    Dạo này ông có vẻ lục lội, la cà trên Web nhiều ghê nhỉ !

  3. Vương Gia Hiếu said,

    Nhầm một làn hương
    Đêm nằm không ngủ
    Hoa giữa đời thường
    Cầm tay bối rối….

  4. thanh xuan said,

    good father…ehehe


Gửi phản hồi

