Trang thơ Nguyễn Ngọc Hạnh


Bao giờ có bài hát hay về Đà Nẵng?

Posted in Tác phẩm báo chí bởi nguyenngochanh on Tháng Ba 24, 2007

p1010643.JPG

Nguyễn Ngọc Hạnh

Nói như nhạc sĩ Hòang Hiệp, người Đà Nẵng rất mến khách và ít có nơi nào trong nước làm được việc này. Còn nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn thì cho rằng lãnh đạo thành phố đã tạo rất nhiều thuận lợi cho các nhạc sĩ có dịp tiếp xúc với thực tế phong phú của một Đà Nẵng tươi mới, trẻ trung.
Nhạc sĩ Phan Hùynh Điểu , người con của quê hương lộ vẻ tin tưởng và hy vọng sẽ có những bài hát hay về Đà Nẵng của nhạc sĩ trong chuyến đi này. Khi gặp tôi ở khách sạn Faifo, anh Hồ Hải Học- Giám đốc sở Văn hóa thông tin Đà Nẵng cho biết, chỉ mới mấy ngày mà nhạc sĩ Trần Tiến sắp hòan thành hai ca khúc rồi. Trước đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Trọng Đài, Tân Huyền… thuộc đòan Hà Nội cũng nói với tôi về thành phố này bằng những tình cảm như thế. Phần lớn các anh đều hy vọng sẽ có một cái gì đó để kỷ niệm với Đà Nẵng . Hay, dở thì chưa thể nói trước , nhạc sĩ Hòang Hiệp nói vậy, chỉ tiếc là thời gian ở đây ngắn quá.
Tác giả bài hát : “Chị tôi”, anh Trọng Đài cẩn thận hơn: Cũng mong sẽ làm được điều gì đó về miền đất nắng, gió này, còn việc nôn nóng có ca khúc hay về Đà Nẵng, theo tôi không nên vội, phải có thời gian. Thường những bài hát hay bao giờ cũng bắt đầu từ những cảm xúc mãnh liệt, mà thứ ấy hiếm lắm. Không hẳn tổ chức cuộc thi là có ngay, không hẳn nhạc sĩ ở Hà Nội hay Sài Gòn mới làm được điều đó, mà trên hết, trước hết ngòai tài năng cần có độ sâu lắng và cảm xúc mãnh liệt của người nghệ sĩ về vùng đất mình yêu mến. Nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng, không riêng gì ca khúc cho Đà Nẵng, trong sáng tác có ai bắt anh đến chỗ nào đâu. Mỗi người tự phải dằn vặt, trăn trở đi tìm cái tầm vóc vô hình bằng khả năng sáng tạo của mình, bằng trách nhiệm của người nghệ sĩ trước cuộc sống.
Nhắc lại cuộc thi ca khúc về Đà Nẵng, nhạc sĩ Phan Hùynh Điểu có vẻ lo lắng khi nhận xét về họat động âm nhạc ở thành phố này: Công tác quản lý yếu, kém hiệu quả, đáng lo ngại. Tôi có nghe hơn 10 ca khúc của anh em ở Đà Nẵng. Một số ca khúc về đề tài khác của anh em viết rất thóang, riêng ca khúc về Đà Nẵng tôi chưa vừa lòng cho lắm, các nhạc sĩ trẻ còn lẩn quẩn, sa vào kể lể, đưa các địa danh vào bài hát một cách gượng ép. Bây giờ không thể viết như Quảng Nam yêu thương của tôi ngày xưa. Phải chắt lọc làm sao cho vượt ra ngoài phạm vi địa phương ca thì mới đáp ứng nhu cầu của người nghe, mới bắt kịp xu thế phát triển của đời sông âm nhạc hiện nay. Theo tôi, thành phố của chúng ta phong phú, là đề tài hấp dẫn cho nhiều văn nghệ sĩ trong nước đến đây sáng tác. Vấn đề, ai là người để lại những tác phẩm hay, có giá trị về vùng đất này. Tôi mong các nhạc sĩ Đà Nẵng làm được điều đó.
Người viết bài này cũng mong như vậy. Có lẽ phải chờ thôi. Biết đâu bài hát hay nhất về Đà Nẵng vẫn còn xa lắm. Mà cũng đúng thôi, ngòai thủ đô Hà Nội, mấy nơi có bài hát nổi tiếng về địa phương mình!?

Gửi phản hồi

