Trang thơ Nguyễn Ngọc Hạnh


PHAN NGỌC MINH từ Ký ức phố xưa đến NHẬT KÝ MỸ SƠN

Posted in Tác phẩm báo chí bởi nguyenngochanh on Tháng Ba 23, 2007

  

ngocminh.jpg  Nguyễn Ngọc Hạnh

Những mái ngói cong, tường rêu góc phố cùng những số phận hắt hiu từ tiếng rao đêm của những người bán hàng rong, của người hớt tóc dạo trong Ký ức phố xưa ( 1995) đã để lại những ấn tượng sâu đậm mà mỗi khi gặp Phan Ngọc Minh người ta nhớ đến Hội An. Từ những con đường nhỏ hẹp với màu rêu đầy hoa li ti đã mở ra con đuờng rộng rinh ngập tràn ánh sáng và sắc màu về một vùng ký ức xa xăm trong bước đường hội họa của anh.
Cũng từ đây, Phan Ngọc Minh thêm một lần những mất đi và sanh nở giữa không gian đầy huyền thọai Mỹ Sơn, một thế giới tâm linh của các vương triều Champa xưa. Phan Ngọc Minh không chỉ đi tìm mỗi vẻ đẹp ấy mà anh còn muốn chuyển tải những suy ngẫm của mình về cuộc sống, về một nền văn hóa một thời rực rỡ , bị tàn phá, hủy diệt. Hơn bốn mươi bức tranh sơn dầu và bút sắt trong bộ sưu tập về Champa được bày nhân kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Mỹ Sơn là kết quả của 4 năm miệt mài với những chuyến đi dài ngày, có khi cả tháng trời ở thánh địa này của Phan Ngọc Minh. Anh đã lặn lội dọc dải đất miền Trung từ tháp Bàng An, Đồng Dương, Chiên Đàn, ( Quảng Nam) , tháp Ponaga ( Nha Trang) , Po Klong Garai, Po Rome (Ninh Thuận) cho đến những làng Chăm có nghề gốm truyền thống ( Bàu Trúc), dệt thổ cẩm ( Mỹ Nghiệp) và hòa nhập vào các lễ hội như Tết Katê, lễ hỏa táng của người Chăm…để tìm cảm xúc sáng tạo cho Nhật ký Mỹ Sơn.
Khác với Ký ức phố xưa, tranh sơn dầu về Champa của Phan Ngọc Minh mang đầy tính biểu tuợng và ngẫu hứng. Nếu những góc phố nhỏ, những mái ngói đẫm rêu, nét tính cách Hội An từ những con người bình thường như người bán quạt giấy, ông già mù dò từng dấu gậy đi bán chổi lông gà…. trong Ký ức phố xưa được Phan Ngọc Minh ghi lại trên giá vẽ bằng những cảm xúc sâu lắngcủa người nghệ sĩ với đời thường thì trong Nhật ký Mỹ Sơn, anh đã chọn một hướng khác để thể hiện cái thế giới siêu hình đầy bí ẩn của các thần linh. Khuynh hướng hội họa biểu hình không phải là mới nhưng được Phan Ngọc Minh thổi vào bên trong nhân vật, sự vật hơi thở, sự sống, mới nhìn tưởng như xô lệch trên những tông màu huyền ảo cổ xưa nhưng lại chặt chẽ, hài hòa và bay bổng.Đặc biệt, tranh bút sắc của anh như những bài thơ giàu cảm xúc dưới những đêm trăng bên chân tháp, một mình anh đối thọai với thần linh và tác phẩm của mình.
Cái thực và cái hư đan xen gây nên sự chuyển động trong một quần thể tĩnh lặng mà mỗi người xem tranh anh đều có cách suy nghĩ một cách khác nhau bằng thế giới tâm hồn của con người vào cõi siêu linh.
Cuộc triển lãm này là một niềm vui đặc biêt đối với họa sĩ Phan Ngọc Minh khi được bày một phòng tranh riêng ngòai trời ngay trên thánh địa Mỹ Sơn!
Gần đây, gặp Minh ở Mỹ Sơn, tôi thấy trong tập phác thảo của anh có dòng chữ lớn ghi bên ngoài: Tự họa với Shiva. Sẽ có tiếp một cuộc trò chuyện bằng nghệ thuật hội họa với thần Shiva của Phan Ngọc Minh?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: