Trang thơ Nguyễn Ngọc Hạnh


NHẠC SĨ TRỌNG ĐÀI: Ca sĩ hát những bài hát mới tinh rất hiếm

Posted in Tác phẩm báo chí bởi nguyenngochanh on Tháng Ba 23, 2007

Không đợi đến bài hát Chị tôi ( thơ Đòan Thị Tảo) trong phim truyền hình “Người Hà Nội” công chúng mới biết anh, mà nhạc sĩ Nguyễn Trọng Đài đã được người yêu nhạc biết đến từ năm 1994 khi anh đọat giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam với Concetor cho dàn nhạc giao hưởng.
Anh sinh năm 1958 tại Hà Nội, là con nhà nòi âm nhạc, cùng thời với Đặng Thái Sơn, cả hai cùng được đào tạo tại nhạc viên Tschaikovski ( Maxcova). Hiện nay anh là Giám đốc Nhà hát Thăng long, Hà Nội.
Tình cờ gặp nhạc sĩ Trọng Đài tại Đà Nẵng trong chuyến đi thực tế theo lời mời của UBND thành phố để giúp cho thành phố có được một bài “ Đà Nẵng ca” , chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thân mật với anh.
•Xin anh giới thiệu vài nét về họat động âm nhạc của mình?

-Nhạc sĩ Trọng Đài:
Tôi viết nhạc hầu hết trên các thể lọai, từ ca khúc đến hòa tấu thính phòng, giao hưởng, kịch múa, đặc biệt viết nhạc cho điện ảnh và sân khấu là một lý thú. Tôi mê sân khấu và điện ảnh từ nhỏ, nên khi sáng tác cho lĩnh vực này tôi ít bị gượng ép mà ngược lại còn dễ đồng cảm với nội dung kịch bản. Có lẽ vì thế mà Chị tôiHà Nội đêm trở gió đã được công chúng yêu mến. Ngòai ra , cùng với đòan làm những chương trình như Hà Nội 40 mùa xuân hòanh tráng, bản thơ giao hưởng Ký ức 75, Dòng sông lính….cũng có sự giao lưu cọ sát với âm nhạc nước ngòai nhiều hơn nữa thì mới nhìn lại mình một cách đầy đủ hơn, tỉnh táo hơn. Các Topten Làn sóng xanh đều có ý nghĩa cần đa dạng.
•Đến Đà Nẵng lần này, anh có dự định viết cái gì về thành phố?

-Nhạc sĩ Trọng Đài:
Tôi đến Đà Nẵng nhiều lần, ấn tượng về một thành phố trẻ miền Trung dường như đã ghi nhớ vào tôi. Cũng mong sẽ làm được điều gì về miền đất nắng gió này. Còn việc nôn nóng có tác phẩm hay về Đà Nẵng, theo tôi là không nên , tuy nó rất cần thiết nhưng cái gì cũng phải có thời gian. Thường những bài hát hay, bao giờ cũng bắt đầu từ những cảm xúc mãnh liệt, hiếm lắm! Anh thấy đấy, đâu phải nơi nào trong nước cũng có bài hát hay về địa phương mình.
* “ Hà Nội đêm trở gió” được anh viết cho vở kịch cùng tên của Chu Lai, nằm trong topten bài hát hay về Hà Nội.Nhiều người cho rằng đến ca khúc này, tên tuổi anh mới thật sự lưu dấu trong lòng công chúng?

– Nhạc sĩ Trọng Đài:
Quả đúng như vậy, sau Chị tôiHà Nội đêm trở gió thì nhiều người biết đến Trọng Đài hơn, nhưng có lẽ phải chờ thêm một thời gian nưa mới biết được những ca khúc ấy còn tồn tại với người yêu nhạc? Tuổi của các bài hát ấy còn quá ít, làm sao nói trước, còn Topten là tạm gọi thế thôi. Thời gian bao giờ cũng công bằng !

* Xin cám ơn anh !

 trongdai.jpg

Nguyễn Ngọc Hạnh thực hiện

Gửi phản hồi

